Khảo sát toàn quốc tình hình ứng dụng CNTT trong giảng dạy


 

(Dân trí)-Chương trình “Khảo sát tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy” được thực hiện trên toàn quốc do Mạng cộng đồng giáo viên Violet phối hợp chuyên môn cùng Trung tâm Thiết bị dạy học - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Công ty TNHH Intel Việt Nam đồng tổ chức.

Ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý giáo dục đang trở thành một xu hướng tất yếu trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, với điều kiện thực tại về chất lượng thiết bị và kiến thức CNTT của giáo viên, một câu hỏi lớn được đặt ra: làm sao để ứng dụng CNTT hiệu quả - đó là mục tiêu của Chương trình khảo sát.

Theo lãnh đạo Trung tâm Thiết bị dạy học - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trong số hàng ngàn bài khảo sát gửi về chương trình, hầu hết các thầy cô đều rất quan tâm và mong muốn có thể ứng dụng các thiết bị CNTT hiện đại nhằm nâng cao chất lượng bài giảng và giúp các em học sinh có thể tiếp nhận bài học nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nhiều thầy cô cho biết đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về công nghệ và xây dựng bài giảng trên nền các ứng dụng tiên tiến nhưng vẫn còn gặp khó khăn trong việc sử dụng những công cụ hiện đại này.

Bên cạnh đó, nhu cầu được hướng dẫn, tư vấn áp dụng các công nghệ hiện đại thông qua việc khai thác nguồn thông tin tham khảo sẵn có trên mạng internet là rất lớn và cũng được đánh giá là rất hữu ích.

Theo kết quả khảo sát, hơn 60% trường học đã được trang bị phòng máy hoặc phòng họp đa chức năng có trang bị máy tính phục vụ cho công tác giảng dạy. Với gần tuyệt đối các thầy cô sử dụng máy vi tính, trong đó hơn 50% thầy cô sở hữu máy tính xách tay, các thiết bị CNTT được đánh giá là đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình soạn giáo án và giúp đổi mới phương pháp dạy học.

Giáo viên Nguyễn Thị Tuyết ở Hà Nội tham gia chương trình khảo sát chia sẻ: “CNTT luôn đem lại cho tôi hiệu suất công việc tốt hơn, và tôi luôn cố gắng kết hợp trình chiếu với thực hành để tránh tình trạng lý thuyết suông”.

Kết quả sơ bộ của cuộc khảo sát đã cho thấy, tuy quá trình ứng dụng CNTT trong giảng dạy vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng chính giáo viên - đối tượng trực tiếp quyết định sự thành công của công cuộc ứng dụng kỹ thuật mới vào giáo dục - đang có xu hướng tự học hỏi và phát triển kỹ năng của mình.

Theo kết quả khảo sát, nhiều ý kiến cho biết sự đồng bộ hóa phần mềm và phần cứng cũng như tăng cơ hội được đào tạo bài bản cho giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng để ứng dụng CNTT vào giảng dạy hiệu quả hơn.

Ngoài ra, công tác quản lý công nghệ trong nhà trường cần nâng cao để hỗ trợ tốt hơn nữa cho giáo viên và học sinh trong quá trình tiếp cận với môi trường đào tạo mở với công nghệ tiên tiến. Việc sử dụng CNTT sẽ thật sự hiệu quả nếu được đầu tư và triển khai một cách đồng bộ, giúp giáo viên biết cách chủ động và được hướng dẫn, quan tâm từ phía nhà quản lý giáo dục.



Lượt xem: 463; Tác giả: theo Dân trí
Tác giả: theo Dân trí
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 7
Tháng 09 : 432
Năm 2020 : 40.476